Mong manh viễn cảnh giảm giá ô tô 2019

Thảo luận trong '1. Chợ Xe ÔTÔ Và Phụ Kiện' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 28/1/19.

  1. daybanglaixe01

    daybanglaixe01 Member

    Tham gia ngày:
    10/8/18
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Năm 2019, ví như 1 số dự thảo tác động tới ôtô được thông qua, cộng thêm tình trạng cầu vượt cung như 2018 thì viễn cảnh ôtô giảm giá mạnh như kỳ vọng của người dân sẽ khó xảy ra.

    Nút thắt thị trường vừa cởi sở hữu nguy cơ thắt lại

    Năm 2018 đã đi qua kết thúc với lượng tiêu thụ ôtô nhỉnh hơn 1 chút so mang năm 2017, nhưng diễn biến về giá lại ngược nhau hoàn toàn. Nếu như năm 2017 diễn ra cuộc đua hạ giá nhộn nhịp thì năm 2018 gần không mang chuyện này. Mức giảm giá tới 30% cũng ko xảy ra, 1 số loại xe nhập chỉ giảm nhẹ 10 – 15%, cá biệt phổ biến xe còn tăng giá có lý do nâng cấp phiên bản mới, thêm trang bị.

    Nguyên nhân của sự “hoãn” giảm giá chính bởi “nút thắt” Nghị định 116 khiến xe nhập cảng bị chững lại mất nửa năm để hoàn tất thủ tục. Còn xe lắp ráp trong nước lâu nay thường nhìn xe nhập mà định hình giá bán cách đổi bằng lái xe việt nam sang quốc tế.

    Trong lúc đó, đề cập từ mốc vượt 300.000 xe tiêu thụ năm 2016, thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu vào cữ tiêu thụ mạnh. Vì vậy, nhu cầu vẫn cực kỳ to mà cung thì giảm dẫn đến “khan xe”, đương nhiên giá khó có thể giảm.

    Nửa cuối năm 2018 thị trường vận hành hoàn toàn theo quy luật cung cầu, dù xe nhập khởi đầu về nhiều nhưng không đủ sở hữu nhu cầu mua xe gấp gáp của người dân. Có những lô xe như của Honda hơn 2.000 chiếc hết veo chỉ sau hơn tháng thông quan.
    Tình trạng này xảy ra cả sở hữu Toyota, Mitsubishi lúc những chiếc xe mới được đặt hàng nhiều. Không riêng xe nhập mà cả xe lắp ráp cũng “cháy hàng”. Các cái xe của Hyundai Thành Công như Grand i10, Accent, Tucson, Kona liên tục buộc phải ký chờ, ngoại trừ Elantra.

    Ở thái cực ngược lại, các hãng xe “ế” như Isuzu, Suzuki ko bán được nhiều nhưng ko do đó mà giảm giá.

    Bước sang năm 2019, tưởng như vấn đề thủ tục nhập cảng theo Nghị định 116 dần được những hãng xe giải quyết xong, mở ra cánh cửa tươi sáng thì trước mắt tiếp tục xuất hiện thêm rào cản mới.

    Có đến 3 dự thảo và yêu cầu nhắm tới tăng thuế, tổn phí ôtô và thêm một cái thuế mới. Nếu thành hiện thực thì giá xe khó giảm.

    Đầu tiên là yêu cầu về dự thảo tăng lệ tổn phí trước bạ lần đầu đối sở hữu mẫu bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống của Bộ Tài Chính, muốn tổn phí này nâng cao lên bằng 60% của xe con, trong khung 10 -15%. Người tiêu dùng sẽ cần bỏ thêm số tiền gấp 3 đến 4 lần so sở hữu hiện tại.

    Tiếp đến là dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng sở hữu xe bán tải. Hiện tại thuế tiêu thụ đặc trưng dòng xe này đang là 15-25%. Khi với thuế mới sẽ nâng cao lên 30-45%. Xe bán vận tải đang là phân khúc tăng trưởng nóng trong vòng 3 năm trở lại đây, ví như tăng thuế và phí, siêu mang thể thị phần sẽ giảm đi trông thấy bổ túc tay lái ở đâu tốt.

    Thứ ba, mang đề xuất đánh thuế của cải đối sở hữu ô tô trên 1,5 tỷ đồng. Bộ Tài chính đang coi xét lấy quan điểm những Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật thuế tài sản và sẽ trình lên Bộ tư pháp, Chính phủ.

    Theo đó, Luật thuế của cải sở hữu nhắc đến việc đánh thuế ôtô trên 1,5 tỷ đồng, chia làm hai phương án 0,3% và 0,4%. Nếu được thực thi, giá bán những chiếc xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen, Volvo, Land Rover sẽ ít rộng rãi bị ảnh hưởng.

    Bên cạnh những rào cản mới, rào cản cũ vẫn tồn tại và được siết chặt hơn, như quy định kiểm định theo lô, rà soát thay đổi hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam cũng góp phần khiến cho xe nhập cảng khó có thể về ồ ạt.

    Ôtô giảm giá khi nào?

    Để nhận định về thị trường ôtô 2019, cả báo chí lẫn người trong cuộc không còn dễ mộng ảo như thời điểm cuối năm 2017. Đứng trước những thách thức dựa trên chính sách mới đã nhắc ở trên, khó với thể lạc quan về giá xe giảm.

    Ngoài xe lắp ráp làm cho đối trọng, một hy vọng nữa cho giá xe giảm đấy là thuế nhập khẩu từ EU và Nhật sẽ giảm 0% ví như các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sớm với hiệu lực. Lúc đó, những dòng xe từ Đức (Mercedes-Benz, Audi, BMW), xe từ Thụy Điển (Volvo), từ Ý (Fiat, Lamborghini, Ferrari…), Nhật (Toyota, Nissan, Mitsubishi…) sẽ có cơ hội cạnh tranh hơn có xe nhập từ khối ASEAN.
     

Chia sẻ trang này